cá nào nhiều dinh dưỡng

Loại cá chứa nhiều dinh dưỡng

Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi thật tuyệt vời. Có sông, núi, biển rộng lớn. Việc lựa chọn nguồn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng không hề khó khăn. Hôm nay cùng xemchung điểm qua một số loài cá các bạn có thể mua tại chợ, siêu thị trên toàn quốc.

Cá hồi

Cá hồi là “vua” chứa Omega-3 rất tốt cho tim mạch. Omega-3 còn giúp giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu. Các nhà khoa học cho biết, những người theo chế độ ăn uống có nhiều khẩu phần cá hồi mỗi tuần sẽ giảm được khoảng 12% nguy cơ của bệnh so với những người không ăn hoặc ăn ít.

Cá hồi giàu protein, vitamin D và các a-xít béo omega-3. Khoảng 3% cấu tạo của sợi tóc là các axít béo.

Omega-3 cũng được tìm thấy trong màng tế bào của da đầu. Axit béo omega-3 có tác dụng bảo vệ các tế bào và giữ ẩm cho da. Nó cũng khuyến khích sản xuất collagen và sợi elastin, giúp da khỏe mạnh. Ngoài ra, các axit béo trong cá hồi cũng cung cấp dinh dưỡng cho nang lông và giúp duy trì mái tóc khỏe mạnh. Đây chính là loại dầu tự nhiên duy trì độ ẩm cho da đầu và tóc. Vì vậy mà cá hồi giúp chống lại hiện tượng da bị cháy nắng cũng như bệnh ung thư da.

Tuy nhiên giá của chúng hiện tại cũng khá cao.

cá hồi

Cá ngừ đại dương

Cá ngừ đại dương hay còn gọi là cá bò gù. Năm 1994 nghề câu cá ngừ đại dương được biết qua phương pháp câu của ngư dân Phú Yên. Cho nên, việc tìm kiếm trên thị trường về độ ngon, tươi thì chỉ có vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Thịt cá ngừ rất tốt cho mắt vì có hàm lượng Omega 3 rất nhiều. Lượng Omega-3 có trong cá ngừ còn ngăn chặn mắt khỏi tình trạng thoái hóa điểm vàng, giảm nguy cơ rối loạn mắt.

Những chị em nào ăn cá ngừ không sợ mập hoặc ú ra đâu nha. Vì theo nghiên cứu lượng chất béo và calo trong cá ngừ rất thấp.

Trong cá ngừ có chứa rất nhiều DHA (Docosahexaenoic acid) – một acid béo rất quan trọng cho sự phát triển não, hệ thần kinh và võng mạc, thuộc nhóm các acid béo Omega-3. Do đó, ăn cá ngừ thúc đẩy sự tái sinh của các tế bào não, cải thiện và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Thịt cá ngừ cũng ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Vì cá ngừ có chứa rất nhiều sắt và B12 hấp thụ dễ dàng.

Món ăn chế biến cá ngừ không chỉ ngon mà được biết đến giảm cholesterol “xấu” trong máu và tăng cholesterol “tốt”. Và còn nhiều công dụng khác như bảo vệ gan và tăng cường chức năng cho gan…

Trẻ em và phụ nữ có thai có thể ăn cá ngừ nhưng chỉ nên dùng với lượng hạn chế. Cá ngừ đóng hộp cũng chứa nhiều natri.

mắt cá ngừ

Các món ăn chế biến cá ngừ cũng rất đa dạng:

  • Ăn sống với mù tạt
  • Món nướng
  • Hấp, lẫu
  • Mắt cá ngừ hầm thuốc bắc

Giá của cá ngừ rẻ hơn cá hồi nên mọi gia đình đều có thể mua thực phẩm chất lượng này chăm sóc sức khỏe gia đình thân yêu của mình.

Cá chép

Là loại cá ở chợ Việt Nam ở đâu cũng thấy. Từ lâu đông y đã nói về công dụng không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn là vị thuốc.

Theo các sách cổ, cá chép bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù, thông sữa, chữa ho, lở loét…là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho thai phụ. Do lợi tiểu, tiêu phù nên cá chép còn được dùng trong nhiều bệnh khác như gan, thận.

Cá chép có thể làm được một số món ăn bổ dưỡng cho phụ nữ, đặc biệt phụ nữ mang thai và cho con bú như cá chép hầm gạo nếp có tác dụng an thai, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, trừ mỏi mệt, thiếu máu, lợi sữa. Các món nấu từ cá chép còn giúp phụ nữ sau sinh chữa rong kinh, băng huyết, thông sữa, bổ huyết. Không những thế, nó còn giúp phái mạnh chữa liệt dương.

cá chép

Theo các chuyên gia, cá chép giàu dinh dưỡng: protein amino acid, omega-3, eicosapentaenoic acid (EPA) có tác dụng làm giảm chất béo trong máu, phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, chống ung thư. Ngoài ra, trong cá chép còn chứa vitamin A, vitamin D và vitamin B2… cùng với lượng vitamin E, vitamin B1, hàm lượng niacin rất cao.

Cá thu

Cá thu cũng là một loài cá có giá trị dinh dưỡng và xuất khẩu cao. Cá thu có hàm lượng acid béo omega-3 và omega-6 cao, chứa nhiều loại vitamin như A, B6, B12, C, D, E và K và các loại khoáng chất khác như calci, sắt, magne, phospho, kali, natri, selen, kẽm và đồng. Chúng cũng chứa hàm lượng protein dồi dào và chất chống oxy hóa Coenzyme Q10.

Hợp chất chống oxy hóa Coenzyme Q10 giúp loại bỏ những yếu tố gây ung thư, cải thiện sức khỏe của tế bào, cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư… Acid béo omega-3 có trong cá thu giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư thận và ung thư ruột… Dầu cá cũng chứa vitamin B12, selen, rất hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư.

Nhìn chung các loại cá đều cực kì tốt cho sức khỏe. Xemchung giới thiệu các bạn các loại cá đều dễ dàng tìm thấy ở chợ và các siêu thị về độ tươi ngon. Vì hạnh phúc và tình yêu thương, sức khỏe gia đình, nên cân nhắc lựa chọn loại cá trên bổ sung thực phẩm hàng ngày bạn nhé.

Posts created 8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài liên quan

Bắt đầu nhập từ khoá bên trên và nhấp enter để tìm kiếm. Nhấn ESC để huỷ.

Trở lên trên